Kế hoạch xây dựng môi trường học và sử dụng ngoại ngữ trong nhà trường

Ke_hoach_hoc_ngoai_ngu_2022-2020230220030619802_Signed (1)

PHÒNG GD&ĐT TP LÀO CAI
TRƯỜNG THCS BẮC CƯỜNG
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Bắc Cường, ngày 05 tháng 11 năm 2022

KẾ HOẠCH
Xây dựng môi trường học và sử dụng ngoại ngữ trong nhà trường
Thực hiện kế hoạch hiện nhiệm vụ năm học 2022- 2023 của Trường THCS
Bắc Cường; công văn số 632/PGD&ĐT-CM ngày 01/11/2022 của Phòng GD&ĐT
thành phố Lào Cai về hướng dẫn triển khai nhiệm vụ trọng tâm Đề án nâng cao chất
lượng dạy và học ngoại ngữ năm học 2022-2023;
Căn cứ tình hình thực tế, trường THCS Bắc Cường xây dựng môi trường học
và sử dụng ngoại ngữ trong nhà trường như sau:
I. Mục đích
Tạo môi trường dạy và học ngoại ngữ với nhiều hình thức hoạt động
phong phú, sinh động, tạo cơ hội cho CBGV, NV và các em học sinh thể hiện khả
năng ngôn ngữ, tạo động lực học ngoại ngữ trong nhà trường, xóa đi những mặc
cảm, những khó trong việc học và sử dụng ngoại ngữ trong giao tiếp. Từ đó nâng
cao chất lượng dạy và học ngoài ngữ, từng bước đáp ứng yêu cầu giáo dục trong
thời kỳ hội nhập.
II. Yêu cầu: 100 % CBGV, NV, học sinh quan tâm và tích cực học ngoại
ngữ; Giáo viên tích cực sử dụng ngoại ngữ trong dạy học, trong giao tiếp với những
câu đơn giản thông thường gần gũi với dạy học và cuộc sống hàng ngày.
III. Nhiệm vụ và giải pháp
1. Xây dựng môi trường học ngoại ngữ mọi lúc mọi nơi bằng song ngữ
– BGH tiên phong, gương mẫu trong việc học ngoại ngữ; sử dụng phần mềm
Duolingo trên điện thoại thông minh/máy tính bảng/máy vi tính…(đặt tên
name/username đầy đủ họ và tên) và add friend (kết bạn) với tài khoản Mr Trung
PGD (đ/c Hồ Trung) trước ngày 11/11/2022 để Phòng GD&ĐT cùng tương tác,
kiểm soát và đánh giá việc tự học tiếng Anh. Lập tài khoản và tiến độ tự học tiếng
Anh BGH, báo cáo định kỳ kết quả (theo tuần) về Phòng GD&ĐT: Thời điểm lấy
số liệu:
Sáng thứ 2 hàng tuần; thời điểm báo cáo: Trước 11h00 thứ 2 hàng tuần
(báo cáo qua trang tính trực tuyến).
– CBGV duy trì tự học qua phần mềm Duolingo và Future Lang. Thứ 5 hàng
tuần toàn bộ giáo viên và học sinh giao tiếp bằng tiếng Anh qua những câu giao
tiếp cơ bản. 100% cán bộ, giáo viên sử dụng thường xuyên 20 câu tiếng Anh giao
tiếp thông dụng ngoài và trong giờ lên lớp (phụ lục 1, 2).
– Các bảng biểu, khẩu hiệu, danh ngôn, châm ngôn, các biển chỉ dẫn, biển
lớp, biển nhà xe; Thời khóa biểu; Kế hoạch tuần, tháng (ngày/ tháng/ năm) bằng
song ngữ. Có thể sử dụng sản phẩm tự làm của học sinh ở một số khu vực phù hợp
như: lớp học, tổ chuyên môn,các phòng làm việc,…
– Mở các bài hát nhạc tiếng Anh đầu giờ buổi sáng vào các dịp lễ tết.
– Thiết kế giấy khen song ngữ.
2. Tổ chức các hoạt động có sử dụng ngoại ngữ
– Tổ chức các cuộc thi như: Thi kể chuyện, thi hát, thi dẫn chương trình (MC),
thi đọc thơ, thi viết truyện, thi làm các tiểu phẩm video…

– Tích hợp Tiếng Anh trong các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp: Hoạt
động giữa giờ, chào cờ đầu tuần, dẫn chương trinh trong các ngày Lễ lớn (Khai
giảng, Sơ kết, tổng kết năm học,…)
3. Trong dạy học
– Đối với Giáo viên Tiếng Anh: Sử dụng 100% tiếng Anh giao tiếp trên lớp.
– 100% giáo viên các môn còn lại: Tăng cường, thường xuyên tích hợp Tiếng
Anh trong việc ghi (nói) Đầu bài, đề mục, câu lệnh, thứ/ngày/tháng…theo cấp độ
tăng dần tùy vào khả năng.
4. Trong kiểm tra đánh giá học sinh
100% các đề kiểm tra viết các đề mục, câu (bài), câu lệnh bằng song ngữ.
Riêng các bài kiểm tra (15 phút; giữa kỳ; cuối kỳ) đối với các môn Toán, KHTN
có ít nhất một câu hỏi bằng tiếng Anh tối thiểu 0,2 điểm
5. Thi đua, khen thưởng
– Lấy việc tự học và sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp, trong giảng dạy được
của đội ngũ coi là một trong các tiêu chí đánh giá xếp loại giáo viên cuối kỳ và cuối
năm học.
– Quan tâm động viên khích lệ các tổ, các bộ phận, các cá nhân tích cực tự
học và sử dụng tiếng Anh trong cuộc họp HĐGD hàng tháng, trong sơ kết và tổng
kết năm học.
IV. Tổ chức thực hiện
1. Ban giám hiệu
– Chỉ đạo phê duyệt kế hoạch, kiểm soát và đánh giá giáo viên tự học tiếng Anh.
– Khuyến khích tạo điều kiện cho giáo viên, học sinh tham gia thi chứng chỉ
quốc tế (IELTS, Cambridge, Flyers, Movers, HSK).
– Động viên khích lệ đội ngũ tích cực tự học và giao tiếp Tiếng Anh. Quan
tâm xây dựng môi trường học và sử dụng Tiếng Anh trong nhà trường.
2. Các tổ chuyên môn
– Đôn đốc nhắc nhở GV tích cực tự học và giao tiếp Tiếng Anh. Phối hợp với
giáo viên Tiếng Anh kiểm soát đánh giá việc tự học và sử dụng Tiếng Anh của đội
ngũ giáo viên trong tổ.
– Thực hiện tối thiểu 01 chuyên đề dạy học song ngữ/năm học, (chia sẻ 3
MADs – Make A Difference).
– Tích cực dần tiếp cận với từ vựng chuyên ngành. Học 01 bài hát song ngữ
trong 1 học kỳ. Chia sẻ 3 MADs – Make A Difference).
3. Giáo viên Tiếng Anh
– Tham mưu xây dựng kế hoạch học và sử dụng ngoại ngữ trong nhà trường.
Tích cực tìm kiếm tham gia các diễn đàn các sân chơi quốc gia, quốc tế.
– Tham mưu nhà trường tổ chức các cuộc thi, sân chơi sử dụng tiếng Anh.
– Hướng dẫn và kiểm soát việc tự học tiếng Anh của giáo viên toàn trường.
– Chủ động tổ chức đánh giá việc tự học, sử dụng ngoại ngữ của CBQL, giáo
viên tại đơn vị (tối thiểu 01 lần/năm học).
* Phân công GV phụ trách, hướng dẫn việc tự học Tiếng Anh của các tổ:
(1) Hoàng Thế Hùng: Phụ trách, hướng dẫn việc học của tổ văn phòng.
(2) Đỗ Thị Như Quỳnh: Phụ trách, hướng dẫn việc học của tổ Văn – Sử.
(3) Đặng Thị Thu Thủy: Phụ trách, hướng dẫn việc học của tổ Sinh- Hóa.
(4) Lê Thị Huyền Sâm: Phụ trách, hướng dẫn việc học của tổ Toán – Lý.
4. Câu lạc bộ tiếng Anh
Duy trì tổ chức các hoạt động của CLB tiếng Anh. Lồng ghép một số hoạt
động của CLB tiếng Anh trong các hoạt động tập thể của nhà trường như trong giờ

chào cờ, hoạt động giữa giờ (Giao cho lớp trực tuần tổ chức thực hiện). Phối kết
hợp với TPT dẫn chương trình song ngữ phần “Music Show”
V. Thời gian: Xuyên suốt trong năm học
Trên đây là kế hoạch Xây dựng môi trường học và sử dụng ngoại ngữ trong
nhà trường của trường THCS Bắc Cường, đề nghị toàn thể cán bộ giáo viên, nhân
viên tham gia học nghiêm túc hiệu quả.
Bắc Cường, ngày 05 tháng 11 năm 2022
BAN GIÁM HIỆU DUYỆT Lập kế hoạch
Hùng
Hoàng Thế Hùng
Tạ Hương Giang

Phụ lục 1
Các câu giao tiếp thông dụng

I GREETINGS: CHÀO HỎI
1 – Good morning . Xin chào
– Good afternoon. Xin chào
– Good morning. Xin chào
– Good afternoon. Xin chào
2 – How are you today?
Hôm nay bạn/ các bạn thế nào?
– I am fine, thank you.
Tôi khỏe, xin cảm ơn.
3 – Sit down, please.
Mời em/ các em ngồi xuống.
– Stand up, please.
Mời em/ các em đứng lên.
II CHECKING ATTENDANCE: ĐIỂM DANH
4 – Who is absent today?
Có ai vắng hôm nay không?
– Tom is absent today.
Tom vắng mặt hôm nay
– Nobody is absent today.
Không ai vắng mặt hôm nay.
5 – Who is on duty today?
Hôm nay ai trực nhật?
– Tom is on duty today.
Hôm nay, Tom trực nhật.
6 – May I come in?
Tôi/ em xin phép vào được không?
– May I go out?
Tôi/ em xin phép ra được không?
– Sorry, I’m late.
Xin lỗi, tôi/ em đến trễ.
– Yes, please! (đồng ý ra/vào)
III ASKING FOR THE DATE: HỎI THỨ NGÀY THÁNG
7 – What is the date today?
Hôm nay là ngày tháng năm nào?
– Today is November 20th 2022
Hôm nay là ngày 20/11/2022
IV BEGIN AND DURING THE LESSON: BẮT ĐẦU VÀ TRONG LÚC HỌC
8 – Let’s start the lesson.
Chúng ta bắt đầu học thôi.
9 – Close your books.
Đóng sách lại.
10 – Open your books, page 10.
Mở sách ra, trang 10.
11 – Look at exercise 1, page 10.
Nhìn bài tập 1, trang 10 nào.
12 – Listen to me!
Lắng nghe thầy/cô nào!
13 – Answer the question 1, 2 …
Trả lời câu hỏi 1, 2 …
14 – Do you agree with Tom?
Em có đồng ý với bạn Tom không?
15 – Are you sure?
Em chắc chắn không?
16 – Be quiet, please! Im lặmg!
V COMPLIMENTS: KHEN
17 – Very good! Rất tốt
– Good job! Làm tốt lắm

 

– Excellent! Xuất sắc
– Definitely! Quá đúng
– Absolutely! Chắc chắn rồi
VI ACTIVITY IN THE CLASS: HOẠT ĐỘNG TRONG LỚP
18 – Work in pairs.
Làm việc theo cặp nào.
– Work in group of 4, 5 …
Làm việc theo nhóm 4, 5 … nào
19 – Come to the board, please.
Đi lên bảng nào.
VII FINISHING THE LESSON: KẾT THÚC BÀI HỌC
20 – All right, that’s all for today.
Được rồi, hôm nay thế là đủ.
– See you again on Monday, Tuesday…
Gặp lại các em vào thứ 2, 3 …
– Goodbye, class! Chào các em!
– See you soon! Hẹn gặp lại!
– Good bye, teacher!
Chúng em chào thầy/ cô giáo!

Phụ lục 2
Nội dung học theo tuần

Thời gian Chủ đề Thứ
tự tiết
Kiến thức cần đạt
Thứ 5 Tuần 1,2 Topic 1:
Bac Cuong
Junior High
School
1 – Ôn lại các từ lên quan tới trường học năng
động, trường điển hình về dạy và học Ngoại
ngữ.
– Hiểu và vận dụng từ hỏi Where/How/When
và trả lời liên quan tới trường học.
Thứ 5 Tuần 3,4 2 Hiểu câu hỏi How many và vận dụng cấu trúc
There is/ There are và have để nói về số lượng
giáo viên, học sinh và số phòng học của
trường.
Thứ 5 Tuần 5,6 3 Ôn tập câu hỏi How many và cấu trúc There
is/There are, vận dung hỏi và trả lời trôi chảy 8
câu văn.
Thứ 5 Tuần 7,8 4 Vận dung câu hỏi What/How để hỏi về các
hoạt động của nhà trường và những điểm nổi
bật của trường đề án ngoại ngữ.
Thứ 5 Tuần
9,10
5 Ôn lại cách hỏi và trả lời về những hoạt động
nổi bật của trường THCS Bắc Cường trong 2
năm học qua.
Thứ 5 Tuần
11,12
6 Giới thiệu tổng quát về nhà trường và các hoạt
động của trường đề án Ngoại ngữ và trường
học năng động trong suốt 2 năm học qua và
những điều mong muốn của bản thân về nhà
trường.
Thứ 5 Tuần
13,14
Topic 2:
Classroom
language
7 – Biết đọc và vận dụng được 5 câu lệnh mà
giáo viên thường dùng trong lớp học.
– Đóng vai: Giáo viên-Học sinh/ Học sinh
Học sinh.
Thứ 5 Tuần
15,16
8 – Biết đọc và vận dụng được 6 câu lệnh mà
giáo viên thường dùng trong lớp học.
– Đóng vai: Giáo viên-Học sinh/ Học sinh
Học sinh.
Thứ 5 Tuần
17,18
9 – Ôn lại 10 câu giao tiếp trong lớp học.
– Cách biểu đạt khen ngợi học sinh.
Thứ 5 Tuần
19,20
Topic 3:
Greeting &
Personal
information
10 – Hiểu được 5 tình huống chào hỏi, đọc trôi
chảy các câu hỏi.
– Vận dụng thực hành chảo hỏi nhau.
Thứ 5 Tuần
21,22
11 – Hiểu được 6 tình huống hỏi về thông tin cá
nhân, đọc trôi chảy các câu hỏi và các câu trả
lời.
– Vận dụng thực hành theo cặp và cả lớp.
12 Ôn lại 11 câu hỏi và trả lời về thông tin cá
nhân.

 

Thứ 5 Tuần
23,24
– Thực hành hỏi và trả lời.
Thứ 5 Tuần
25,26
Topic 4:
Job
13 – Biết đọc về 7 câu hỏi và trả lời về nghề
nghiệp.
– Thực hành hỏi và trả lời về nghề nghiệp.
Thứ 5 Tuần
27,28
Topic 5:
Daily activities
14 – Biết cách hỏi và trả lời về các hoạt động
thường ngày.
– Vận dụng vào hỏi và trả lời về các hoạt động
thường ngày.
Thứ 5 Tuần
29,30
15 – Ôn lại cách hỏi và trả lời về các hoạt động
thường ngày.
– Vận dụng vào hỏi và trả lời về các hoạt động
thường ngày của bản thân và của người khác.
Thứ 5 Tuần
31,32
Kiểm tra nói 16 – Chọn 1 trong 5 topics, nói và quay video làm
minh chứng.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *